ผู้คนส่วนใหญ่ไม่รู้วิธีการใช้บัตรเครดิตที่ถูกต้อง ใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตจนเพลิน เหตุเพราะมันง่าย สะดวก และรวดเร็ว รวมไปถึงไม่รู้สึกเหมือนหยิบเงินออกจากกระเป๋าเลย ได้สินค้ามาโดยที่เงินยังอยู่ในบัญชีครบถ้วน ซึ่งแน่นอนเป็นการนำเงินจากอนาคตมาใช้ หากไม่ยับยั้งชั่งใจและรูดบัตรเครดิตกระหน่ำไม่ยั้ง อาจจะทำให้ไม่มีเงินจ่ายหนี้ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้สถิติหนี้ครัวเรือนของคนไทยนั้นมียอดพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายอย่างที่ คนใช้บัตรเครดิต ไม่เคยทำ จนกลายเป็นหนี้หัวโต จะมีอะไรบ้างนั้น ตาม MoneyGuru.co.th มาดูกันได้เลย

จ่ายบิลบัตรเครดิตเต็มจำนวน
แน่นอนว่าเป็นสิ่งแรกที่คนใช้บัตรเครดิตมากมายไม่ค่อยทำ คือการชำระบัตรเครดิตแบบเต็มจำนวน คนทั่วไปมักจะคิดว่าใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าไปก่อน แล้วค่อยไปผ่อนบัตรเครดิตเอาทีหลังสบายกว่า ได้ของมาใช้เลยทันทีด้วย โดยไม่นึกถึงความน่ากลัวของดอกเบี้ยมหาโหด 20% ต่อปีเลยสักนิด กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็สายไปเสียแล้ว คุณรู้หรือไม่ เงินต้นแค่ 20,000 บาท หากคุณชำระบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำ คุณต้องใช้เวลานานถึง 4 ปี จึงจะใช้คืนหมด นี่ยังไม่นับรวมหนี้อื่น ๆ ที่คุณจะก่อไปอีกในอนาคตนะ ดังนั้น การจ่ายแบบเต็มจำนวนคือสิ่งที่สมควรทำอย่างที่สุดในการใช้บัตรเครดิต หากคุณไม่อยากแบกภาระดอกเบี้ยที่จะตามมา

เก็บเงินสดเท่าจำนวนที่ใช้จ่ายบัตรเครดิต
คนส่วนใหญ่ ใช้บัตรเครดิตแทนการใช้เงินสด แล้วนำเงินสดที่มีไปใช้จ่ายอย่างอื่น โดยลืมนึกไปว่าเงินสดเหล่านั้น ต้องนำไปชำระบัตรเครดิต จนเมื่อถึงเวลาจริง ๆ ก็ไม่มีเงินไปใช้หนี้ สุดท้ายก็ต้องจ่ายเพียงขั้นต่ำ เป็นหนี้มีดอกเบี้ยซึ่งใช้เวลานานเป็นปี ๆ กว่าจะใช้คืนหมด จะเห็นได้ว่า การใช้บัตรเครดิตจำเป็นต้องมีการวางแผน ระมัดระวัง และมีวินัยอย่างมาก จึงจะได้รับประโยชน์ของบัตรเครดิตแทนที่จะได้รับโทษ ทางที่ง่ายที่สุดคือ ใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตไปเท่าไหร่ ก็เก็บเงินสดเอาไว้เท่านั้น และเมื่อถึงเวลาก็นำไปชำระบัตรเครดิตเสีย เพียงเท่านี้ คุณก็ไม่ต้องเป็นหนี้บัตรเครดิตให้ปวดหัวแล้ว

ตรวจเช็กบัญชีบัตรเครดิต
สาเหตุหนึ่งที่คนเป็นหนี้หัวโตเพราะไม่เคยตรวจเช็กบัญชีบัตรเครดิตเลย ทำให้ไม่เคยรู้เลยว่าใช่จ่ายไปมากเท่าไหร่แล้ว มากเกินกว่าที่คุณจะใช้คืนไหวหรือเปล่า รู้ตัวอีกทีก็ลมแทบจับ เมื่อเห็นบิลเรียกเก็บเงินมาส่งที่ตู้ไปรษณีย์หน้าบ้าน คุณควรตรวจเช็กรายการใช้จ่ายบัตรเครดิตอย่างสม่ำเสมอ จะได้รู้ว่าคุณใช้จ่ายเกินงบไปหรือยัง มีเงินเพียงพอจะชำระหนี้ตอนสิ้นเดือนหรือไม่ นอกจากนี้ หากมีหนี้งอกจากการโจรกรรมบัตรเครดิต คุณก็จะรู้ตัวได้ทัน รีบดำเนินการแจ้งความและติดต่อธนาคารอายัดบัตรไม่ให้หนี้ที่คุณไม่ได้ก่อลุกลาม

ตั้งงบประมาณการใช้บัตรเครดิต
การใช้บัตรเครดิตอย่างถูกวิธี สิ่งหนึ่งคือการตั้งงบประมาณในการใช้บัตรเครดิตในแต่ละเดือน เพื่อป้องกันไม่ให้คุณใช้จ่ายเกินตัว โดยงบประมาณนี้ไม่มีกำหนดตายตัวว่าจะต้องเป็นเท่าไหร่ แต่สำคัญคือต้องไม่เกินรายได้ต่อเดือนของคุณ ตอนสิ้นเดือนคุณจะได้มั่นใจว่ามีเงินชำระหนี้คืนอย่างแน่นอน แต่เงินเดือนนั้นไม่ได้มีไว้เพื่อชำระหนี้บัตรเครดิตอย่างเดียว แต่ต้องนำไปใช้จ่ายอย่างอื่นด้วย สิ่งที่เราอยากจะแนะนำ ตั้งงบประมาณการใช้บัตรเครดิตเอาไว้เพียง 20-40% ของรายได้ ก็จะทำให้คุณสามารถชำระบัตรเครดิตได้แบบเต็มจำนวนโดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้โดยไม่จำเป็นนั่นเอง

สมัครบัตรเครดิตแต่พอดี
บางคนเมื่อผ่านเกณฑ์การสมัครบัตรเครดิต ก็ตื่นเต้นอยากจะมีบัตรเครดิตเพราะมันดูโก้ ทำให้สมัครแบบไม่ลืมหูลืมตา ที่ไหนมีก็สมัครหมด จนมีบัตรเครดิตเต็มกระเป๋าสตางค์ และรู้ ๆ กันอยู่ว่าบัตรเครดิตหนึ่งใบมีวงเงินได้สูงสุดถึง 5 เท่าของเงินเดือน เมื่อมากใบก็ทำให้มีวงเงินเอาไว้ใช้จ่ายมากเกินรายได้ไปไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า หากใช้จนเต็มวงเงินทุกใบ แค่ภาระขั้นต่ำรวมกันทุกใบก็เกินเงินเดือนของคุณแล้ว คุณจะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายคืนเขาล่ะจริงไหม ดังนั้น เลือกสมัครบัตรเครดิตแต่พอดี เพียงหนึ่งหรือสองใบก็พอแล้ว ป้องกันการเป็นหนี้เกินตัวโดยไม่จำเป็น

 

ที่มา https://www.moneyguru.co.th/th

สิ่งที่ คนใช้บัตรเครดิต ไม่เคยทำ จนกลายเป็นหนี้หัวโต
Tagged on: